1/04/2010

แก้ปัญหาคอมพิวเตอร์มองไม่เห็น USB Thumbe Drive

ถ้าหากว่าใครที่เคยต่อ USB ไดร์ฟ เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราแล้ว แต่เครื่องคอมมองไม่เห็น อาจจะเข้าใจว่า USB Drive ของเราชำรุดหรือเปล่า พอลองเข้าไปใช้งานกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ แล้วมองเห็นใช้งานได้ เป็นปกติ เอาละซิ งงหนักเลยทีนี้ พาลหาว่าไวรัสคอมพิวเตอร์ไปเลยก็มีนั้น สำหรับวันนี้ผมจะขอแนะนำวิธีการแก้ไขปัญคอมพิวเตอร์ของเรามองไม่เห็นอุปกรณ์ USB ไดร์ฟของเราครับ ปกติแล้วสาเหตุมักเกิดจาก Windows เปลี่ยนชื่ออักษรประจำ drive ที่ถูกใช้งานไปแล้ว ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อคอมของเรามีอุปกรณ์เชื่อมต่อจำนวนมาก เช่น external disks หรือ USB ไดร์ฟ หลายตัวๆ เป็นต้น ทำให้โปรแกรมเกิดสับสนและงงได้ว่างั้น 555
วิธีแก้ปัญหาเราก็ต้องเข้าไปกำหนดค่าของตัวอักษรประจำ USB ไดร์ฟของเรา โดยการนำเม้าส์ไปวางที่ My Computer คลิกขวา จากนั้นคลิก Manage.

จากนั้นคลิก เลือกที่ Disk Management.

โดยในหน้าต่างนี้เราควรจะมองเห็น HDD.ของเรา รวมทั้งอุปกรณ์ USB ไดร์ฟของเราที่มาต่อเข้ากับเครื่องของเราครับ (ถ้าไม่เห็นก็ไม่ต้องไปต่อแล้ว)


ตามภาพตัวอย่างอุปกรณ์ USB ไดร์ฟ จะเป็นของยี่ห้อ Lexar USB drive ให้เราคลิกขวาบนไดร์ฟ USb ของเรา จากนั้นคลิก“Change Drive Letters and Paths…”

คลิก Change เพื่อเข้าไปเลือกอักษรประจำไดร์ฟให้อุปกรณ์ USB ของเราใหม่


เลือกอักษรประจำไดร์ฟจากรายการ drop down list, เลือกตัวที่เราใช้งานเป็นประจำละกัน เช่น F เป็นต้น

คลิก Yes เพื่อยืนยันการเปลี่ยนแปลง
เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ ถ้าทุกอย่าง OK เราควรจะมองเห็นอุปกณ์ USB ของเราเรียบร้อยแล้วครับ

3 comments:

  1. "ไม่เห็นก็ไม่ต้องไปต่อแล้ว"

    ของผมมองไม่เห็นอ่ะครับ ไม่ต้องไปต่อแปลว่า เสียที่อะไรอ่ะครับ
    flash driveผมเสียบเครื่องอื่นก็เห็นหมด มีแค่มาเสียบคอมผมเครื่องนี้เครื่องเดียว มองไม่เห็นอ่ะครับ

    ReplyDelete
  2. ไม่เห็นอะ ==

    ReplyDelete